Mánh lới mua xe

Người mua: TONY

Người bán xe: JOHN

Quản lý hãng xe: KEVIN

TONY đã chọn được một cái xe vừa ý tại một tiện bán xe nọ. Ông chủ bán xe cho phép Tony đem xe đến một tiệm sửa xe để check hoàn toàn máy móc từ trong ra ngoài. Anh ta có trên tay mảnh giấy ghi những thứ cần phải sửa nếu mua cái xe đó:
1. Bộ thắng rất mòn và cần thay.
2. Cần thay 4 bánh xe mới vì cũng đã khá mòn.
3. Cái dasher phía trước tài xế đã bị nứt và vải đệm ghế cũng hơi bị rách.
4. Cái bình chứa dầu cần phải cái gasket vì hơi bị rỉ dầu.
Ngoài ra các bộ phận khác đều còn tốt không có gì đáng ngại lắm.

Tony khảo sát giá xe bằng Blue book thì thấy giá cái xe đó chừng độ $5,057 trong khi đó tiệm bán xe đã tăng thêm $5,995. Khi đã có đủ dữ kiện như vậy, Tony đến thẳng tiệm xe và nói chuyện ngay với JOHN là chuyên viên bán xe:
Này anh John, xe này chỉ đáng giá có $5000 thôi và tôi đã đưa ra tiệm sửa xe và được biết rằng xe cần phải thay 4 bánh xe và bộ thắng nữa. Tôi đã tính toán rõ là thay 4 bánh xe phải mất gần $300 và sửa bộ thắng mất hơn $100 nữa. Phải thay cái gasket chừng $45, sửa lại cái dasher mất khoảng $125, vá lại cái ghế chừng $250. Vậy giá xe này vào khoảng là $4,255.00 thôi.
John ngó qua bài tính của Tony rồi phá lên cười, một cái trò để chọc quê khách hàng.
Tony hỏi lại: “Này anh John có gì ngộ mà anh cười vậy. Tôi nói có sách mách có chứng, chứ không tào lao đâu. Nào anh có muốn chúng ta tiếp tục bàn thảo hay không hay là chỉ làm mất thì giờ của nhau nào?”.
John trả lời: “Anh đừng hiểu lầm, tôi vẫn muốn bàn thảo với anh chứ nhưng Anh trả rẻ quá làm sao mà tôi ok được. Tự nhiên anh hạ giá xe của tôi xuống gần một ngàn đồng. Tôi cũng có blue book của hãng xe tôi đây này.
Tony: ” Ðúng vậy nhưng Blue Book của các anh chuyên môn tăng giá để tìm cách đánh lừa khách hàng phải không. Nếu anh nói như thế thì tôi đi sang tiệm khác vậy!”.
John làm hòa: “Thôi Anh cứ ngồi đây. Ðể tôi lên điều đình với ông xếp xem sao?
Tony: ” Này tôi cho Anh 5 phút, nếu Anh không trở lại thì tôi đi chỗ khác đấy nghe!”.
Một lúc sau, John trở lại nói với Tony: “Này ông bạn, Ông xếp tôi OK với giá $5,750 đó Anh vào đây làm giấy tờ nghe. Nếu không thế nào cũng có người mua mất đấy”
Tony: “Cái đó cũng có thể có mà cũng có thể không. Ai mà biết được. Tôi muốn mua xe hôm nay, nhưng Anh lại bảo rằng Anh có thể chờ vài ngày có người khác mua. Ông xếp Anh có đồng ý như vậy không.” Vừa nói Tony vừa kéo cái máy tính ra, bấm nút một hồi rồi mặc cả: “Thôi bây giờ tôi tăng lên $250 nữa nghĩa là tôi trả cái xe đúng $4,500!”.
John lắc đầu: “Không thế nào tôi bán dưới giá tôi mua vào được, làm vậy thì tụi tôi sinh sống bằng gì Anh Tony!”.
Tony: “Nói thật với Anh chứ tôi mua xe về rồi lại còn phải bỏ ra $820.00 để mà sửa chữa nữa thì sao tôi chịu được. Nếu như vậy thì Anh cứ xem cái danh sách sửa chữa này rồi đưa xuống garage sửa hết cho tôi thì tôi lấy ngay. Anh chịu không?”.
John: ” Thôi để tôi bàn với xếp của tôi xem sao đã. Theo tôi nghĩ mấy cái bánh xe còn ngon mà!”.
Tony thấy có vẻ cá đã cắn câu. Chàng làm bộ suy tư ra ngoài kiếm một lon nước ngọt. Một lúc sau. John kéo Tony vào văn phòng và nói:
“OK ông xếp nói có thể mặc cả vụ bánh xe được. Tôi thấy gần đây có tiệm nó bán 4 bánh xe có $200 à!”.
Tony: “Này anh John tôi không muốn mua bánh đắp (retreads) đâu nghe. Rồi còn phải cân bằng 4 bánh cũng cả $50 nữa. Nếu Anh thấy rẻ thì cứ lắp banh mới vào cho tôi đi!”.
John: “Cái anh này cái gì cũng đòi thôi. 4 cái bánh này ít nhất cũng đi được 5,000 miles nữa, vì vậy tôi trừ đi ¼ nghĩa là tôi xuống giá cái xe còn $5,557. Anh ký giấy tờ ngay nhé?”.
Tony:” Từ từ đã ông John ơi! Thế còn cái thắng, cai dasher, cái ghế ngồi thì sao?”
John mặt đỏ bừng: “Thôi cho anh thêm $50 để sửa thắng. Còn mấy thứ kia, xe đã 6 năm mà anh muốn còn mới làm sao được.”
Tony: “Thôi đây là giá chót của tôi. Hiện tại giá của tôi là $4,737.00 và anh cứ khăng khăng đòi $5,570. Trong khi giá thị trường chỉ có $5,075 thôi. Anh đã bớt gì cho tôi đâu? Vậy tôi cho anh một giá chót là $4,800 không hơn không kém. Anh vào nói với xếp của anh đi. Ðược thì được không được thì thôi, tôi sang tiệm khác vậy”.
John đi một lúc thì xếp của John là Kevin đi vào:
– Nào Ông Tony, có gì vậy?
– Tôi đã nói là giá chót của tôi là $4,800. Nếu các ông bằng lòng thì toiâ ký check ngay.
– Tôi báo cho ông biết là giá cái xe là $5,995 cơ đấy.
– À, từ nẫy đến giờ ông John đã cho tôi giá là $5,507 bây giờ ông lại rút lại thế nghĩa là làm sao?
– Tôi không có ý vậy, tôi chỉ có ý nói là chúng tôi đã xuống gía nhiều rồi.
– Tôi xin thưa với ông là: Giá Blue Book thứ thiệt chỉ có $5,075 thôi. Bây giờ giá tôi trả là $4,800 trong khi giá của ông là $5,507. Tôi biết rõ là các ông luôn tăng giá để còn có thể “làm việc” với khách hàng chúng tôi. Bây giờ giá chót của tôi là $4,800 đó. Nếu không được thì tôi bắt buộc phải đi chỗ khác thôi!
– Ok. Cách biệt giữa giá của ông và của tôi là $707 vậy thì chúng ta chia đôi: tôi trừ cho ông một nửa nghĩa là $5,153. Ông tính sao ông Tony?
Dù thấy giá xe đã xuống nhiều nhưng Tony vẫn làm già: “Ðó là giá chót của tôi.” Bây giờ tôi ra khỏi phòng, để các ông có vài phút bàn bạc lại. OK!”.
Tony đứng dậy ra khỏi phòng. Chàng biết chắc là thế nào cũng sẽ mua được cái xe đó với giá $4,800. Chàng nán lại trong phòng vệ sinh một lúc lâu rồi trở lại văn phòng. Thấy không có ai, chàng tưởng là vụ mặc cả đã hỏng, chàng bỏ phòng bước ra khỏi cửa nhưng vẫn tin tưởng rằng Kevin và John sẽ không để chàng về không. Chàng vừa ra đến ngoài thì John đã chạy theo ra gọi Tony:
– Chúng tôi đồng ý bán cho ông với giá đó mời ông trở vào ký giấy tờ.
Vào đến phòng John nói tiếp :”Ông Kevin đồng ý bán cho ông cái xe với giá $4,900. Tôi đã làm xong giấy tờ sẵn cho ông ký đây rồi.”
Tony trả lời ngay :”Ơ kìa tôi chỉ chịu giá $4,800 thôi mà tại sao bây giờ lại $4,900 Anh nên vào check lại với ông Kevin đi”.
John đi một tí trở lại liền và nói lớn: “OK! Giá chót là $4,800 không thiếu một xu”.
Tony ngó lại cái giao kèo và nhận thấy có thêm số tiền $250 được ghi là công của hãng xe kiểm soát và sửa chữa xe. Tony nói liền:
– Yêu cầu ông bỏ cái món tiền này ra. Tôi không muốn trả cho hãng ông số tiền sửa sang này vì xe còn chảy dầu, hư thắng. Nếu ông muốn lấy số tiền này thì bằng lòng sửa thắng và gasket bình chứ dầu cho tôi. Chắc các ông thêm số tiền này vào để ăn thêm lời phải không?
John nghe vậy lắc đầu chạy vào phòng Ông Kevin và nói: “Anh ta không chịu thêm món tiền này Ông Kevin ơi!”
Kevin thở dài :”Ok, làm cho xong giấy tờ và tống hắn ra khỏi cửa, tôi không muốn thấy mặt hắn nữa”.

(sưu tầm)

Một phản hồi

  1. Nguoi ban xe nay (salesman ) con yeu co qua .
    1- kelly blue book (lbb) khong co ban xe , ho chi dinh gia xe ma thoi . De chung bi cho xe duoc hoan chinh de ban , trong qua trinh nhu vay , tien ( reconditioning ) cho xe , thi gia thanh phai con hon .
    2- kBB khong co (warranty ) vi hang xe nao ban xe cung dieu co warrany khong nhieu thi cung it cho khach hang.
    3- salesman khong neu ra duoc Gia Tri cua chiec xe ( du xe la cu )
    4- salesman khong noi ve su hinh thanh cua hang va su tin nhiem cua khac hang trong nhieu nam.
    4- salesman khong neu ra quyen loi cua khach hang khi mua xe tai day.
    5- salesman khong neu ra la khach hang cua anh dang mua xe Cu , chu khong phai la Moi. co nghia la xe cu se khong bao gio hoan hao (perpect) duoc.
    6- salesman nen hoi ( Dua theo nhung gi anh vua noi , co nghia la neu chung toi sua nhung gi anh vua neu ra , thi anh dong y tra voi gia $5995 phai khong?)
    —- Luc nay nguoi Salesman nen Cam Mieng lai , khong nen noi bat cu dieu gi , chi ngoi cho nguoi khach hang tra loi ( cho du 1 phut hay 10 phut , boi nguoi nao mo mieng truoc la nguoi co la looser)
    Con rat nhieu cach khac de hoi va tra loi cho nguoi khac hang , ma ho khong the mo mieng duoc. Nhung o day toi chi neu ra mot chut MO Mang truoc khi nhap vao cuoc.

Trả lời

