Tôi có thể làm gì để được tha thứ

Lời người chấp bút: Người đàn bà ấy xuất hiện trước mắt tôi với một tinh thần suy sụp cùng cực. Câu chuyện bà kể cho tôi nghe ngắt quãng và rời rạc trong tiếng nấc, trong lộn xộn tình tiết và ám ảnh mặc cảm tội lỗi. Tôi đã ghi chép lại câu chuyện của người đàn bà ấy bằng nỗi thống khổ của bà, bằng sự ăn năn và vô vọng tìm kiếm một lối thoát. Mong rằng, câu chuyện này đến với bạn đọc, người đàn bà bất hạnh ấy sẽ nhận được những chia sẻ từ tâm của độc giả gần xa.

Chồng tôi là người con trai độc nhất sinh ra trong một gia đình có tới 10 người con. Bố chồng tôi là một nhà nho, sinh thời cụ làm nghề gõ đầu trẻ. Nhà 3 đời độc đinh, bố chồng tôi, ông nội tức là cha chồng và cụ nội đều là độc đinh. Vì thế nguyện vọng thiết tha nhất của cụ là cố bằng được một mụn con trai nối dõi, nếu không dòng họ đến đời bố chồng tôi coi như mất.

Mẹ chồng tôi mang thai 15 lần, sinh nở và nuôi trọn vẹn được 10 người con.

May mắn thay, trước nỗi mong mỏi thiết tha của cả dòng tộc, ông trời thương tình cho mụ bà vắt được thằng con trai thứ 10 là chồng tôi.

Cả họ hàng, cả tổ tông quyên góp gạo tiền cho chồng tôi ăn học. Chồng tôi ngoan hiền, thông minh nên học hành đỗ đạt cao, được điều ra cơ quan Trung ương công tác và hình như cũng là người có quan chức to.

Tôi là người vợ duy nhất của chồng tôi được đích thân bố mẹ chồng tôi lựa chọn và cưới hỏi. Tôi làm nghề dệt lụa ở làng lụa Hà Đông, con gái của chủ lụa nức tiếng nhất vùng, trời cho một nhan sắc mặn mà hơn người.

Cuộc hôn nhân của tôi coi như mãn nguyện vì trai tài lấy được gái sắc, gia đình môn đăng hộ đối. Chồng tôi cũng rất yêu thương tôi, tôi cũng đắm say với cuộc hôn nhân này cho dù chúng tôi nên vợ chồng là do gia đình sắp đặt.

Mọi thứ trải ra trên đường đời của tôi thật dễ dàng, như thể tôi sinh ra là để hưởng hạnh phúc, chúng tôi không có lý do gì để không sung sướng và hạnh phúc khi tôi tiếp tục kế thừa cửa hàng tơ lụa và chồng tôi thì công tác trên tỉnh xa nhà, cuối tuần lại về thăm vợ, vợ chồng gặp nhau lúc nào cũng mặn nồng.

Thế nhưng cuộc đời ai biết trước được ngày sau, tạo hóa đã trêu cợt khi thử thách tình yêu và lòng kiên nhẫn của chúng tôi.

Sau khi kết hôn, tôi có thai ngay nhưng được vài ba tháng tôi lại bị sẩy. Cứ như thế đến hơn chục năm sau mặc dù chửa đẻ và sinh nở nhiều lần nhưng khi thì đứa bé sinh non, khi thì thai lưu nên vợ chồng tôi chưa có được cái hạnh phúc làm cha mẹ.

Gia đình chồng tôi rất tốt và có đạo đức, chồng tôi cũng rất yêu thương vợ nên dù thế nào anh cũng ở bên tôi, động viên tôi. Ở đâu có thầy lang giỏi, bố mẹ chồng tôi cũng mời về chạy chữa cho tôi, với ước mong cháy bỏng là tôi sinh được cho họ đứa cháu đích tôn.

Thế rồi sau bao nhiêu năm kiên trì trong tình yêu thương của gia đình nhà chồng, của chồng, cộng với một niềm tin sắt đá, một ước nguyện bỏng cháy, cuối cùng ông trời cũng để mắt tới hoàn cảnh của tôi, rủ lòng thương đã ban cho tôi một lần thai nghén thành công.

Thế nhưng, sang đến tháng thứ 7, tôi lại bị ra máu dọa sinh non phải lên Bệnh viện huyện nằm điều trị tại chỗ cho đến ngày chuyển dạ. 2 tháng trời nằm tại bệnh viện, tôi kết thân với bà Mậu, một hộ lý ở Khoa Sản Bệnh viện huyện. Người đàn bà tội nghiệp ấy không chồng không con, sống cô đơn, lấy bệnh viện là nhà. Bà tận tình giúp đỡ tôi, qua lại chăm sóc tôi những ngày nằm viện đằng đẵng.

Thế rồi linh tính về một lần sinh con chẳng thuận lợi và sợ rằng sau lần này tôi khó có thể có cơ hội để làm mẹ lần thứ 2 nữa, tôi đã đem toàn bộ câu chuyện gia đình và nỗi mong đợi đứa cháu đích tôn của gia đình, dòng họ chồng tôi.

Bà hộ lý đã yên lặng rất lâu khi nghe câu chuyện của tôi, càng im lặng hơn nữa khi tôi khẩn khoản nói với bà rằng nếu tôi không sinh được con trai cho gia đình chồng tôi thì dòng họ của người chồng mà tôi một đời tôn thờ, yêu kính sẽ tuyệt tự.

Vì thế tôi đã nhờ bà một việc tày trời, trái với đạo lý lương tâm, đó là nếu tôi sinh con gái, xin bà làm ơn tráo đứa bé trai của người mẹ bên cạnh sinh cùng tôi. Tôi cần một đứa con trai hơn tất cả mọi thứ trên đời. Bà nghe tôi nói, nước mắt ứa ra trên gương mặt nhiều thương cảm.

Linh tính của tôi hoàn toàn chính xác.

Do được phát hiện và điều trị sớm, cái thai của tôi cầm cự tới tháng thứ 8 thì bắt đầu ra máu dữ dội. Tôi buộc phải lên bàn mổ cấp cứu để cứu cả mẹ và con.

Do không thể cầm được máu, bác sỹ phải cắt toàn bộ tử cung của tôi để cầm máu, bảo toàn tính mạng cho tôi.

Khi tôi tỉnh lại, cả gia đình hân hoan thông báo tôi đã sinh một cậu con trai nặng 2,5kg khỏe mạnh và đòi ăn dữ lắm. Vì sinh thiếu tháng nên cháu đang được nuôi ở lồng ấp. Hai tuần sau, mẹ chồng tôi bế đến trước mặt tôi một em bé. Thằng bé tóc dựng ngược, da ngăm đen, há mồm đòi ăn khóc ré lên.

Tôi trào nước mắt đón lấy con. Những ngày đó, bà Mậu quanh quẩn bên tôi, chăm sóc cho hai mẹ con tôi và dặn đi dặn lại tôi sau này về hưu rồi, có điều kiện, bà sẽ xuống quê thăm hai mẹ con tôi.

Được hơn một năm sau, bà Mậu về hưu đã khăn gói tìm đến nhà tôi như ước hẹn. Từ đó bà Mậu trở thành vú nuôi giúp việc cho tôi, sống cùng gia đình tôi như một người ruột thịt.

Thấm thoắt thời gian thoi đưa, cháu Hồng Phúc nhà tôi đã đến tuổi trưởng thành, bà Mậu cũng đã già, mái tóc bạc phơ, cháu Hồng Phúc gọi bà Mậu bằng bà ngoại.

Càng lớn, Hồng Phúc càng không có ngoại hình giống những người đã sinh ra cháu. Vợ chồng tôi đẹp đôi, da trắng, bề ngoài nho nhã, còn Hồng Phúc da đen thui, mặt mũi bặm trợn, tính tình cục cằn thô lỗ, suốt ngày gây lộn đánh nhau.

Bà nội tôi cứ chép miệng con nhà khó nên mụ bà vắt xấu xí thô kệch một chút, đỡ bị ai bắt. Nhiều khi, một thoáng gợn lên nỗi hoài nghi, tôi đã lén gặp riêng bà Mậu để hỏi chuyện. Mỗi lần tôi xa gần nhắc đến chuyện xưa, bà Mậu gạt phắt đi, nước mắt lại ứa ra. Bà bảo tôi đừng nghĩ bậy mà khổ, bà không làm nổi cái chuyện thất đức đó.

Mỗi lần như vậy tôi lại thở phào và cảm thấy thanh thản, nhẹ nhõm hơn. Mặc dù được ông bà cha mẹ dạy dỗ chu đáo, nhưng cháu Hồng Phúc học kém, chỉ ham chơi. Đến năm lớp 9, cháu một mực không chịu đi học nữa. Vợ chồng tôi phải kèm cặp mãi, van nài, dọa dẫm và khóc lóc, cháu mới chịu đi học trở lại.

Trầy trật mãi rồi cuối cùng cháu cũng tốt nghiệp được cấp 3 nhưng phải lưu ban mất một năm. Biết con mình không thể thi đỗ vào một trường đại học nào, chồng tôi đã xin cho nó vào học Trung cấp Hàng hải. Thời đó không phải như bây giờ, cứ có bằng tốt nghiệp cấp 3 là xin được vào trung cấp. Xin cho con đi học được, vợ chồng thở phào nhẹ nhõm. Từ nay đã có thể yên tâm về con.

Thế nhưng cái số tôi lận đận về đường con cái, nỗi khổ hiếm muộn đã đeo đẳng cuộc đời hai vợ chồng tôi, dòng họ gia đình tôi một cách oan nghiệt.

Cháu Hồng Phúc đi học được hai năm, sang năm thứ 3 đi thực tập ở Hải Phòng, trong một lần đi tắm biển với chúng bạn đúng vào ngày biển động, cháu bị sóng cuốn mất. Đau thương và tang tóc bao trùm lên gia đình tôi. Bà nội cháu ngất lên ngất xuống rồi tai biến mạch máu não nằm liệt giường. Bản thân tôi thì bị tâm thần mất một thời gian. Chồng tôi lại phải gồng sức lên để chăm mẹ, chăm vợ.

Ngày tôi tỉnh trí lại, thấy chồng tôi đã biến đổi thành một con người khác hẳn. Mái tóc đang xanh bỗng bạc trắng, thân hình gầy gò và suy sụp một cách thảm hại. Tôi biết chồng tôi đang chết từng khúc ruột, cuộc đời của hai vợ chồng tôi khi mất cháu Hồng Phúc coi như là mất hết tất cả, sống mà cũng như chết rồi, còn đau khổ hơn cả chết rồi vì phải hàng ngày nhớ thương con, dằn vặt đau đớn vì mất con.

Lúc này bà Mậu đã 70 tuổi, trước khi cháu Hồng Phúc mất, bà xin phép gia đình tôi cho bà về quê vì tuổi đã cao, bà muốn được nhắm mắt trên mảnh đất chôn rau cắt rốn và được chôn cất tại nghĩa địa làng, nơi gia đình bố mẹ, cụ kị của bà đều nằm đó.

Quá đau buồn, tôi tìm về nhà bà Mậu chơi cho khuây khỏa. Khi nghe tôi báo tin cháu Hồng Phúc mất, bà Mậu đổ sụp xuống giường. Bà khóc khan, hai giọt lệ trào nơi khóe mắt. Sau một hồi bình tĩnh lại, bà đã quyết định hé lộ cho tôi việc mà bà đã giấu tôi hơn hai chục năm nay.

Thương tôi, biết tôi mong mỏi mụn con trai để đền đáp lại công ơn của gia đình chồng và tình yêu với chồng, khi tôi sinh con gái, bà Mậu là người bế đứa trẻ từ phòng mổ ra và bà đã đánh tráo đứa bé ở phòng hộ sinh bên cạnh cho tôi.

Khi cháu Hồng Phúc không giỏi giang, ngoan ngoãn như những người trong gia đình tôi, bà Mậu rất buồn, bà đã xin về quê và trong thời gian ấy chính là bà đánh đường đi tìm kiếm lại đứa con ruột của tôi đã bị bà đánh tráo. Cuộc tìm kiếm không mất nhiều thời gian vì bà đã cẩn thận ghi lại địa chỉ của sản phụ ấy.

Vậy là tôi đã có địa chỉ đứa con gái do tôi dứt ruột đẻ ra trong tay.

Mừng như người bắt được vàng, tôi vội vã lao đi tìm con. Niềm tin rằng mình vẫn còn giọt máu trên trần gian này như giúp tôi chết đi sống lại. Cháu năm nay đã 22 tuổi, qua những kênh thông tin tìm hiểu bí mật, cháu học rất giỏi, lớp 10 cháu đã đoạt giải nhất môn toán. Lên lớp 11, bố cháu không may đi rừng bị tai nạn chết, mẹ bị bệnh tim, đau ốm thường xuyên, nhà đông em, thế là cháu phải bỏ học đi làm thêm phụ giúp gia đình. Bây giờ mới 22 tuổi, cháu đã lập gia đình, đã sinh 2 đứa con trai, cả hai vợ chồng gửi con cho gia đình phiêu bạt vào Nam kiếm sống.

Người đàn bà ấy kể cho tôi nghe đến đây thì bật khóc. Bà nói rằng bây giờ bà muốn đi tìm và nhận lại đứa con. Có cách nào để bà có thể nhận lại được con và cầu xin tất cả mọi người trong gia đình bà, những người trong gia đình con gái bà lưu lạc có thể tha thứ cho bà được không.

Bà nói, bà chưa đủ can đảm để nói với chồng và gia đình chồng câu chuyện này.

Mẹ chồng bà giờ đã mất, còn lại bố chồng cũng đã đau yếu lắm rồi. Nói ra chuyện này liệu mọi người có thể tha thứ cho bà không.

Người đàn bà ấy ngồi trước mặt tôi với một tinh thần suy sụp cùng cực. Tôi cũng không biết khuyên bà nên làm thế nào. Nhưng, có lẽ, sự thật bao giờ cũng là sự thật, dù những người trong cuộc có phải trả giá đến thế nào khi đối diện với sự thật ấy.

(báo An Ninh Thế Giới)

Trả lời

